Sunday, November 27, 2011

Comments on Published Article: Kasambahay, Katulong, o Alila: Sino ang Kasama Mo sa Bahay?

I wrote the article "Kasambahay, Katulong, o Alila: Sino ang Kasama Mo sa Bahay?" and submitted it to Definitely Filipino.  I was touched when I read the comments to my article.  Some of the comments came from OFW's.  I was thinking about the local domestic helpers when I wrote the article, so it was a surprise when some of the comments came from them.  I am posting some of the comments here.

  • in our home, they rule! i've kept them for over 25 years - lasts longer than my marriage.
  • kung pwede lang i-level mo ung sarili mo sa kanila para sa pakikisama mo sa kasambahay dahil kung may pera sila di sila mamasukan ng ganun kababa ang tingin sa kanila.....kaya dapat tapatan ng pakikisama ng maayos at itrato ng tama 
  • d2 sa hk mas may pinag aralan,mas marunong.masipag.maasahan at higit sa lahat mapagkatiwalaan ang mga pinay kasambahay. 
  • NOTA.she's a family for us;-)
  • ako, tawag ko dati sa kasama sa bahay, isa siyang Ambisyosang Palaka.  Ginagaya yung porma ko.  Inaakit yung jowa ko, tinorture anak ko, itsinismis ako.  Sobra! Kulang na lang itulak ko sa hagdan. Joke lang!  Kaya mabuti pa minsan, bumili ka na lang ng high tech appliances and kayo na lang ng family mo magtulungan na gumawa ng gawaing bahay.  Walang sakit ng ulo, wala ka pang pakikisamahan.
  • whatever you address them, kasambahay, katulong or alila, relationship between both sides will depend on how they treat each other.
  • kasambahay, pero kung minsan depende rin yan sa amo na napasukan mo even you want to treat them well kung sila naman di ka nila treat na maayos di mo rin ma-blame ang isang katulong, relationship between them depends on both sides
  • ako, alila na talaga ako...haaay
  • pambihira yung kasambahay.  Karamihan, katulong siguro
  • right now, after poison ivy, i'd rather alone do the household chores
  • lahat ng tao ay isang alila...kapag ikaw ay may amo alila ka..alila ka rin ng iyong mga pangarap..di ba gusto mo tuparin mga yun kaya nagsusumikap ka..lahat tayo alila,iba iba nga lang na environment o aspeto..
  • whatever u call it, maids are treated like a family in our home with respect.
  • parehas lang iyon.. the terms doesn't matter.. it's how you treat a person (your help) do you treat them like a slave or would you mind to treat them like your close family member tending your needs? you should treat your alila.. katulong.. aide helper.. kasambahay .. atsay.. labandera..nanny.. fairly.. and w/ respect.. you must direct them 'coz they don't know everything or what ur thinking.. :) 007
  • Sa hirap ng buhay kaya siguro pinasok nya kasambahay,katulong,o alila para lang mabuhay ang mahal nya sa buhay at sa pamilya nya. Mabuhay kayo mga kasambahay saludo ako sa inyo...
  • Marangal na trabaho ang katulong,alila o ksambahay.....kya saludo po ako!
  • isa po akong nanny masabi ko po marangal ang trabaho ko nakapagtapos man ako hindi ako pumili ng trabahong gusto ko dahil sa kagustuhan ko maibigay yung nararapat sa pamilya ko tiis at sakripisyo ang ginawa ko.
  • Ganun din ako layie khit me natapos marangal dn nmn ang trabaho natin dito..katulong di aq dito sa dubai kahit pangit ang ugali ng amo natin tinitiis lng pra sa ating milya..
  • mabuhay ang mga helpers sa buong mundo! You are the Number 1 contributor of any kind. . .If this world need the rich? Those rich people need us too.:-)
  • Para sa akin kahit ano pa ang at natapos basta marangal tayong kumikita para sa kinabukasan natin at pamilya!!! Isa rin ako sa mga kasambahay dito london... Hindi po biro ang sakripisyong makisama sa ibang pamilya habang tayo ay malayo sa ating mga mahal na buhay...saludo ako sa mga kasambahay na gaya ko!!!
  • Im nanny too but minsan medyo mhirap din ipaalam na katulong ka kc may mga taong sa una they talk to u then asking what your job and u tell them the truth the nextime u meet them they ignore you!!!kapwa mo din pinoy kc mha nurse daw kc sila.
  • katulong lng din ako d2 sa Italy...dhil sa work na to umaangat nman kabuhayan ng pamilya ko. Nakakatulong din kmi sa mga ibat ibang community ng bayan nmin...
  • Hats off ako sa mga masisipag at mapagmahal na tulad ninyo. Be proud of what you do because it is a skill and a vocation as well. GOD bless.
  • marami dn d2 sa italy ang ganyan ang ugali. D nga cla kasambahay pero tulad ko dn na taga linis....yung iba kc ayaw nila e level ang sarili sa tulad nming mga katulong sa bahay...
  • In demands talaga ang mga pinoys all over dahil sa galing magtrabaho at masipag.
  • pra sa akin kahit ano pa work natin d2 sa ibang bansa consider prin tyo as domestic helper mapa doctor,murse,engeener،o ano pa man skilled workers wlng pinag iba tyo d2 kasi tyong lahat ay pumuunta d2 pra mag trabajo proud to be skilled workers but much more proud all who sacrifice them self kahit hirap at mababa ang kinikita basta marangal lng na trabajo walng pinag iba sa mga skilled workers halos compara sa kita sila ay kasambahay ang tinatangap nila sahod walng bawas dahil libre na lahat eh tyo kung may accomodation man eh ang pagkain at personal na gastos halos pareparehas lng dn,ang dami nga mga umunlad na housemaids o kya nanny walang kaalamalam mansion na ang bahay sa pinas at malaking negosyo,aanhin man natin sa malaking sahod halos pantay lng ang gagastusin, wla rin maiipon db? Kaya para sa atin lahat na nand2 sa ibat ibag bansa ng mundo mabuhay tyong lahat at dakilang manggagawang Pilipino! GODBLESS US!
  • Its a Blessings talaga n magkaroon ng Amo n mabait at tinuturing ka na pamilya.. Mahirap man ang trabaho, balewala dahil sa pamilya na umaasa sa pinas.. Kya Mabuhay po ang lahat ng Kasambahay/Nanny lalo n dito sa London.. (isa po ako sa libu-libong pinay nanny dito sa London) God Bless Us All..:)
  • ito po ay isang marangal maayus malinis na trabaho..at sa lahat ang isang kasambahay na nag tra-trabaho sa ibang bansa ay malaki ang naitutulong sa ekonomiya ng bansa natin..
  • Katulong ako noon sa Singapore. Then, I met my husband which is an American! We are happily married for 15 yrs. now, and finishing my college in a Lasalle University in the States major in History. To all my fellow "atsay" be proud! God use us as an instrument to bring Jesus to the secular society. Our personality, our joy, our humility speaks louder than words. God bless you. Never stop praying.
  • I'm so proud as a nanny dito sa canada..dahil natupad ko ang mga pangarap ko sa buhay na makaahon sa kahirapan...I love my job..
  • i mis hvng a helper, but true they wr there when my parents wr away working.mabuhay po ang mga manggwa s lahat ng panig s mundo.
  • Katulong din ako sa HONGKONG.What bring me in NEW ZEALAND is ability as machinist(curtain maker)Hindi ko alam ang trade ko kung interior designer ako that I use to work in the bank(DBP Makati).I don't got any idea when I started this extra income I am still in Hongkong that time 1986 before handover.Very fortunate I had client who is Zealander.They are not my employer but they take me here that leads my success.Am very pleased that I got the weapon(my diploma) You how hard to stay in here.Settled here in my own.Brought my daughter for her education now she graduated in Auckland University.as BS Com Accounting thats my number one success secondly I have my own business as a interior design very successful to support my living and now undergoing to complete my house.so my dear NENITA we are the same but the difference I did this in my own but you very fortunate.I am very happy living in a small community I am very well known and some fellow Filipino told me I will run fro a mayor. I am very proud. Sa lahat na katulad ko don't let yourself down being "atsay"simply "IF IT'S TO BE, IT'S UP TO ME" and DON'T QUIT BEFORE THE MIRACLE HAPPENS!My the almighty Bless us at all times.Last, remeber to say Thank you what you recieve to GOD
  • be pr0ud of who and what we really are,e2ng trabaho ntng e2 ang bumuhay s pmilya ntn.we all have the same purp0se s buhay ntn,to give a better life to our family.God is with us.He kn0ws our sacrifices.
  • I hate ppl when they see and treat others different..only bcuz they do everything for u doesn't mean they don't need respect or be treated the same..
  • walang masama sa pagiging katulong at kahit na anong klasing trabaho bastat matino at responsable ka, maging proud ka at dapat neririspito.dahil pare pareho lang tyong tao.                       
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.
    Aq tawag q dati,kasama sa bahay.Isa syang Ambisyosang palaka!ginagaya yung porma q,inaakit jowa q,tinorture anak q,itsinismis aq,..Sobra!Kulang na lng itulak q sa hagdan,joke lng!Kaya mas maganda pa minsan,bumili ka na lng ng mga high tech appliances and kayo na lng ng family mo mgtulungan na gumawa ng mga gawaing bahay…walang sakit ng ulo,wala ka png pakikisamahan.

No comments:

Post a Comment